ผู้วิจัย : วรรณี วัจนสวัสดิ์
สรุปวิจัย : เกมการศึกษาลอตโตทำให้ทักษะทางคณิตศาสตร์ของเด็กเพิ่มขึ้นจริง จากการวิจัยทําให้ทราบถึงทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับกิจกรรมเกมการศึกษาลอตโต เพื่อไปเป็นแนวทางสําหรับครู ผู้ปกครอง และผู้เกี่ยวข้องในการส่งเสริมและพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์รวมทั้งการจัดกิจกรรมการเล่นเกมการศึกษาลอตโตให้เหมาะสมยิ่งขึ้น เด็กปฐมวัยมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์หลังการทํากิจกรรมเกมการศึกษาลอตโตโดยรวมและรายด้านคือ ด้านการสังเกตเปรียบ เทียบ ด้านการจัดหมวดหมู่ ด้านการเรียงลําดับ ด้านการรู้ค่าจํานวน สูงขึ้น
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย :
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นเด็กปฐมวัยชาย–หญิง อายุ 4–5 ปี ที่กําลังศึกษา
อยู่ในชั้นอนุบาลปีที่่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2551 ส่วนการศึกษาอนุบาลโรงเรียนไผทอุดมศึกษา
กรุงเทพมหานคร สํานักบริหารงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน เขตพื้นที่การศึกษา 2
จํานวน 30 คนโดยมีขั้นตอนคัดเลือกกลุ่มตัวอย่างด้วยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple random Samping)
มา 1 ห้องเรียนจากจํานวน 8 ห้องเรียน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย :
1. เกมการศึกษาลอตโต จํานวน 45 เกม2. แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จํานวน 4 ชุด ได้แก่
แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการสังเกตเปรียบเทียบจํานวน 10 ข้อ
แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการจัดหมวดหมู่ จํานวน 10 ข้อ
แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านเรียงลําดับ จํานวน 10 ข้อ
แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการรู้ค่าจํานวน 10 ข้อ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น